Home » , , , » Võ Quốc Thắng - Gạch Đồng Tâm Long An - Doanh Nhân Sài Gòn

Võ Quốc Thắng - Gạch Đồng Tâm Long An - Doanh Nhân Sài Gòn

Written By Unknown on Sunday, July 6, 2014 | 8:43 AM



Doanh Nhân Sài Gòn
Dưới đây là những thông tin về một tấm gương tiêu biểu cho những doanh nhân Sài Gòn cực kì thành công và nổi tiếng trên thương trường.
Tiểu sử và sự nghiệp:
Võ Quốc Thắng
Sinh ngày: 9-12-1967
Địa chỉ: 236 A Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh
Nơi công tác: Tổng Giám đốc, Công ty Đồng Tâm

Thành tích nổi bật:
- Năm 1999 giải quyết việc làm cho hơn 1.000 thanh niên, doanh thu hơn 400 tỉ đồng.
- Tham gia tích cực các hoạt động xã hội.
- Là gương mặt doanh nghiệp trẻ suất sắc nhất ASEAN năm 1999.
- Sản phẩm đoạt tiêu chuẩn ISO 9001.

Võ Quốc Thắng sinh ra và lớn lên tại Long An. Vào năm 1963, khi chiến tranh diễn ra ác liệt tại quê nhà, ba Thắng, cụ Võ Thành Lân đã cùng gia đình ly tán lên sinh sống tại quận 6 Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh). Thắng xuất thân từ một gia đình lao động có truyền thống làm nghề gạch bông tại khu Phú Định quận 6. Ngay từ nhỏ, Thắng đã có ý chí ham học hỏi và lao vào công việc phụ giúp gia đình. Hàng ngày vừa đi học phổ thông vừa phụ giúp gia đình làm gạch, ngay từ rất sớm Thắng đã biết nhiều kỹ thuật làm gạch bông, về pha màu, trộn xi măng theo tỷ lệ. Tuổi thơ của Thắng đã trải qua nhiều thăng trầm, có những lúc cùng gia đình buôn bán lênh đênh trên sông, trên biển, dãi dầm mưa nắng, có những lúc đương đầu với những cực nhọc trong nghề làm gạch bông thô sơ. Từ những vất vả đó, ngày nay đã tích lũy ở anh nhiều kinh nghiệm trong sự va chạm với cuộc sống.

Ngày 25-6-1969 thương hiệu Đồng Tâm do ông Võ Thành Lân, thân sinh của Thắng thành lập. Cơ sở gạch Đồng Tâm hoạt động đến năm 1978 thì tạm ngừng hoạt động do khó khăn về nguồn nguyên liệu. Đến năm 1985-1986, thực hiện chủ trương đa dạng hóa các thành phần kinh tế của Đảng tại Đại Hội VI, Thắng đứng ra tái lập cơ sở gạch bông Đồng Tâm chỉ là một tổ hợp sản xuất nhỏ với 4 công nhân, trong đó, Thắng vừa là chủ, vừa là công nhân trực tiếp sản xuất, vừa phụ trách bán hàng. Tuy còn trẻ tuổi, nhưng với kinh nghiệm quý giá từ lúc vừa học, vừa làm, cộng với niềm say mê công việc, Thắng đã định ra cho mình những bước đi ổn định. Chính những lúc này, với chiếc xe đạp cọc cạch, Thắng đã đi mọi "hang cùng, ngõ hẻm", những nơi có nhu cầu làm nhà và sử dụng gạch, để tiếp xúc với khách hàng, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của khách và học hỏi làm thế nào để có những mẫu mã đẹp theo thị hiếu khách hàng. Từ những định hướng đúng đắn ban đầu, chú tâm phát triển ngành gạch bông truyền thống và kế tục sự nghiệp của người cha, qua những tháng năm thăng trầm và những khó khăn, cơ sở gạch bông Đồng Tâm của Thắng đã có những bước phát triển ổn định.Trong thời gian này vừa làm việc, Thắng vừa tranh thủ học thêm các lớp học buổi tối, cập nhật các kiến thức về quản trị doanh nghiệp và các lớp nghiệp vụ Giám đốc.

Đến năm 1993, Thắng đứng ra thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất - xây dựng - thương mại Đồng Tâm, chuyên sản xuất các mặt hàng vật liệu xây dựng như gạch bông, ván ép, ngói màu, tole lợp nhà... với thương hiệu Đồng Tâm nổi tiếng. Trong khoảng thời gian này, Thắng nhận thấy nhu cầu về gạch ceramic đang lớn mạnh, gạch men ngoại nhập tiêu thụ mạnh trên thị trường và cũng chính lúc đó, gạch bông gần như bị một sản phẩm mới thay thế trong tương lai. Nhận thức được điều này và tiên liệu được nhu cầu thị trường, bằng những kinh nghiệm trong ngành, Thắng mạnh dạn bôn ba ra nước ngoài học nghề sản xuất gạch ceramic của xứ lạ. Sau 2 năm tìm tòi ngành gạch ceramic ứng dụng vào sản xuất trong nước, đến năm 1994, Đồng Tâm thành lập dự án xây dựng nhà máy gạch ceramic.

Võ Quốc Thắng đã say mê, thích thú khi được ngắm nhìn viên gạch men làm bằng máy, khác hoàn toàn với gạch bông sản xuất bằng tay thô sơ, vị doanh nhân Sài Gòn này trở về nước và thành lập dự án xây dựng nhà máy sản xuất gạch ceramic tư nhân đầu tiên tại việt Nam, với công suất 1,4 triệu m2/năm. Năm 1995, nhà máy xây dựng và đến tháng 3-1996, gạch men Đồng Tâm chính thức có mặt trên thị trường. Ngay từ khi mới ra hàng, gạch Đồng Tâm đã được các cửa hàng và người tiêu dùng chấp nhận một cách rộng rãi về chất lượng và tên tuổi của hãng hiệu Đồng Tâm. Với những kiến thức và kinh nghiệm từ ngạch gạch bông , ngay từ khi ra đời, mẫu mã gạch men Đồng Tâm đã khá phù hợp với thị hiếu trên thị trường. Với sự am hiểu về thị trường, gạch men Đồng Tâm đáp ứng mẫu mã theo từng vùng, miền Tây, thành phố Hồ Chí Minh, miền Bắc , miền Trung... đã dấy lên một phong trào sử dụng mạnh mẽ gạch men Đồng Tâm.

Năm 1997, Nhà máy gạch men Đồng Tâm của vị doanh nhân Sài Gòn này tăng công suất lên gấp đôi, đạt công suất gạch men lát nền 2,8 triệu m2/năm và tiến hành xây dựng nhà máy gạch ốp tường và trang trí bên ngoài . Đến năm 1998, Đồng Tâm có ba dây chuyền sản xuất gạch lát nền và một dây chuyền sản xuất gạch ốp tường. Đến cuối năm 1999, Đồng Tâm hoàn thành dây chuyền sản xuất thứ 4 và nâng tổng công suất gạch lên 6 triệu m2/năm.

Năm 1999, bằng nguồn lợi nhuận tái đầu tư và sự huy động nội lực của gia đình, bạn bè, được sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan chính quyền, Đồng Tâm đã khởi công xây dựng 1 nhà máy gạch men có công suất 6 triệu m2/năm và thiết bị công nghệ hiện đại tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam. Nhà máy được dư luận Italia đánh giá là hiện đại nhất Đông Nam Á hiện nay, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý 3 năm 2000 với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng.

Đi đôi với việc tăng năng suất lao động là nâng cao chất lượng sản phẩm, vì vậy gạch Đồng Tâm hiện nay được đánh giá cao của thị trường trong nước, khu vực và quốc tế. Liên tiếp nhiều năm 1998 - 1999 - 2000 gạch Đồng Tâm được bình chọn vào TOPTEN - 1 trong 10 sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao và đặc biệt năm 2000, Đồng Tâm là sản phẩm đứng đầu của ngành vật liệu xây dựng và trang trí nội thất tại Việt Nam.

Gạch Đồng Tâm được tiêu thụ khoảng 25% thị phần tại thị trường, với gần 2000 cửa hàng cộng tác đại lý trên khắp mọi miền đất nước và tham gia xuất khẩu ra thị trường thế giới. Trong những năm qua, gạch Đồng Tâm cũng đã xuất sang nhiều nước Châu Âu, Châu Úc, Trung Đông, Cambodia. Công ty Đồng Tâm là công ty sản xuất gạch duy nhất tại Việt Nam đã đạt chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, như một chứng minh thư chất lượng trong việc tạo ra một hệ thống mua bán tin cậy giữa các đơn vị trong và ngoài nước và sẽ hỗ trợ trong việc xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, giúp vượt qua các rào cản kỷ thuật trong thương mại quốc tế.

Phương châm tiêu biểu của một doanh nhân Sài Gòn

Với phương châm, chỉ làm những gì mình biết và biết những gì mình làm, công ty Đồng Tâm đã có sự phát triển ổn định đến ngày hôm nay. Am hiểu về ngành nghề sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, am hiểu về thị trường sẽ đẩy mạnh công tác phục vụ ngày một tốt hơn. Thành công của một doanh nghiệp còn là sự đoàn kết vững mạnh của tập thể cán bộ công nhân viên, có ý chí đồng tâm, tự lực, luôn sáng tạo, tìm tòi học hỏi những cái mới trong sản xuất kinh doanh.

Ngoài công việc sản xuất kinh doanh, vị doanh nhân Sài Gòn này còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Quan niệm của Đồng Tâm là ngoài việc tạo ra sản phẩm tốt, lợi nhuận cần phải làm gì cho xã hội. Liên tục các năm qua, công ty Đồng Tâm có mức tăng trưởng ổn định, trong đó, doanh số 1999 đạt hơn 453 tỉ đồng, mức nộp ngân sách hơn 30 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Đồng Tâm tham gia tích cực vào công tác xã hội, đặc biệt việc chăm lo cho các em học sinh, sinh viên nghèo có ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Trên đây là một phần cuộc đời và những bài học từ một doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu, một tấm gương sáng cho giới doanh nhân trẻ Việt Nam noi theo.

Đăng ký để nhận tin mới nhất

Tin nhắn sẽ được gửi dến hộp thư của bạn


Điền địa chỉ Email của bạn:

Delivered by FeedBurner | Powered By Mr. DK


Hãy theo dõi ngay hôm nay để nhận được các bài viết chất lượng và miễn phí.

Recipes