Cách xử lý tình huống trong giao tiếp

Written By Khánh Thùy on Wednesday, July 16, 2014 | 7:30 AM

 xử lý tình huống trong giao tiếp
Trong cuộc sống, việc giao tiếp hàng ngày con người phải ứng phó với bết bao tình huống, có lúc dễ dàng xử lý, có lúc phức tạp, khó xử. Xã hội càng văn minh thì nhu cầu giao tiếp của con người ngày càng cao. Cách xử lý tình huống trong giao tiếp ứng xử thông minh khôn khéo, tế nhị, kịp thời, có hiệu quả, đạt tới mức độ nghệ thuật, ngày nay còn được coi như bí quyết thành công trong cuộc sống.

Trong quá trình học tập và làm việc, bạn có thể được yêu cầu thực hiện những buổi thuyết trình trước các đồng nghiệp của mình. Bản thân việc thuyết trình trước đám đông đã là một việc khó khăn. Nó sẽ càng trở nên khó lúng túng hơn khi mục hỏi-đáp được yêu cầu cho bài thuyết trình của bạn. Trên thực tế có quá nhiều cách xử lý tình huống câu hỏi khó trong giao tiếp. Vậy đâu là câu trả lời hoặc ứng xử thông minh? 

Xử lý tình huống giao tiếp


Hãy biểu lộ sự quan tâm chân thành – khi một người đặt câu hỏi cho bạn, hãy bày tỏ sự quan tâm và thiện chí muốn hiểu rõ câu hỏi bằng cách lắng nghe và hỏi lại. Nếu một người nào đó đặt câu hỏi cho bạn với một thái độ tiêu cực, việc thể hiện sự quan tâm có thể giúp hạn chế bớt sự tiêu cực. Không ai muốn mình làm việc với một cái máy, tư duy mới không bao giờ là xấu, xấu hay không là khi quang điểm của bạn truyền đạt cho người đối diện.

Trong cuộc sống, không phải ai cũng luôn luôn mở rộng tấm lòng để đón chào người khác. Giao lưu chính là trường hợp hai bên cởi mở tấm lòng để chào đón đối phương thâm nhập nhằm tạo ra sự đồng cảm.

Khi giao lưu với người khác, thì trong tâm tưởng của chúng ta phải quan tâm đến hai mặt là bản thân và đối phương, nói cách khác là giữ vững lập trường quan điểm của mình, đồng thời xem xét quan điểm lập trường của đối phương.

Trước khi nói ra một vấn đề, cần cân nhắc suy đoán xem đối phương sẽ đón nhận câu đó với thái độ ra sao, phản ứng của họ như thế nào. Vì không ai hoàn thiện mọi góc độ, nên có lúc bạn sẽ rơi vào tình huống giải quyết câu chuyện theo bản năngnên ngữ điệu và biểu cảm của bạn cần phối hợp hài hoà với ý tứ trong câu nói, đồng thời theo dõi diễn biến tâm trạng của người nghe để điều chỉnh cho thoả đáng. Đó chính là kỹ năng giao tiếp với người khác.

Ngoài trong trong khi giao tiếp giữa các đồng nghiệp với nhau, chúng ta muốn đưa ra những ý kiến chung nào đó thì cần bàn bạc hoặc tuyên bố cho tất cả mọi người, đó là cách giải quyết hiệu quả nhất, đã thông tư tưởng cùng nhau giải quyết vd: mình thấy để cây quạt ở đây là mát cho mọi người, bạn thấy sao? Theo bạn để chổ nào? (cái ghế này,…). Như vậy quang điểm của bạn đưa ra nói lên bằng: bạn có tư duy, người kia cũng có cảm giác đuợc tôn trọng.



Cách xử lý tình huống trong giao tiếp

Xử lý tình huống giao tiếp

Trên là những tình huống giao tiếp ứng xử hàng ngày trong cuộc sống, dù bạn khéo đến đâu, cách ứng xử như thế nào thì các kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn cần nắm vững như: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng nắm bắt tâm lý người đối diện, kỹ năng cảm thông, đồng cảm và quản lý cảm xúc hiệu quả là những kỹ năng cần trang bị, và rèn luyện thường xuyên để ứng xử tốt trước các tình huống xã hội xảy ra bất cứ khi nào.

Đăng ký để nhận tin mới nhất

Tin nhắn sẽ được gửi dến hộp thư của bạn


Điền địa chỉ Email của bạn:

Delivered by FeedBurner | Powered By Mr. DK


Hãy theo dõi ngay hôm nay để nhận được các bài viết chất lượng và miễn phí.

Recipes